Wednesday, 15/07/2020 - 18:55|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Lục Ba

Hoạt động thực nghiệm sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại lớp 5 tuổi B, trường Mầm non Lục Ba.

      Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại

      Bảo vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn và khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây cho môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có mục đích  nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về môi trường, có sự quan tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể hiện qua những kiến thức, thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh.

      Bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là có hiệu quả nhất, nên được áp dụng ở lứa tuổi mầm non. Bởi trẻ con ở lứa tuổi này dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt sau này cho trẻ.

      Vấn đề giáo dục trẻ mầm non ý thức bảo vệ môi trường được thực hiện trong các hoạt động hàng ngày của trẻ tại lớp, từ lúc đón trẻ, đến các hoạt động học, hoạt động chơi, ăn, ngủ đều được giáo viên thực hiện lồng ghép việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ với nhiệm vụ trọng tâm là hình thành cho trẻ những hiểu biết đơn giản về cơ thể, về môi trường sống của bản thân nói riêng và con người nói chung, biết giữ gìn sức khỏe bản thân, có hành vi ứng xử phù hợp để bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh và đồng đều cả về đức, trí, thể, mỹ.

      Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách tôi nhận thức sâu sắc và xác định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ, với phụ huynh và toàn xã hội để đẩy mạnh công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non.Tình trạng giữ gìn vệ sinh môi trường chung của trẻ lớp tôi chưa đạt hiệu quả cao, nhiều lúc phải đợi người lớn nhắc nhở trẻ mới thực hiện, trẻ chưa ý thức được hết trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường, một phần là do thói quen, nề nếp của trẻ, mặt khác do trẻ còn mải chơi không để ý hay vội vàng vào lớp.

      Ở lứa tuổi này trẻ còn nhỏ, chưa có nhiều hiểu biết về vấn đề môi trường, chưa được trải nghiệm nhiều về ý thức bảo vệ môi trường, nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ cảnh quan mà còn ảnh hưởng đến ý thức, hành động, sức khỏe của thế hệ hôm nay và mai sau. Đứng trước thực trạng ấy tôi luôn suy nghĩ mình cần làm một điều gì đó, bằng cách nào đó để góp phần cải thiện môi trường một cách bền vững và lâu dài. Cách tốt nhất đó là giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được bắt đầu từ lứa tuổi mầm non, đây là lứa tuổi đặt nền tảng cho suốt cả cuộc đời của 1 con người.

      Cô giáo Đặng Thị Vân Anh đã tìm tòi, nghiên cứu thực nghiệm và tổ chức một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại lớp 5 tuổi B, trường mầm non Lục Ba như sau:

      - Biện pháp 1: Bản thân luôn tự học, tự bồi dưỡng, tham khảo, nghiên cứu tài liệu để nắm vững kiến thức về bảo vệ môi trường.

      - Biện pháp 2: Giáo viên tích cực xây dựng hoạt động học kết hợp với lồng ghép,tích hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ vào các chủ đề.

      - Biện pháp 3: Thông qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, lao động, ăn, ngủ, nêu gương, hoạt động lễ hội và mọi lúc mọi nơi để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.

      - Biện pháp 4: Giáo viên sưu tầm, vận dụng tranh ảnh, câu chuyện bài thơ liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường.

      - Biện pháp 5: Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin và tích cực sưu tầm, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu phế thải, sẵn có để sử dụng vào các hoạt động của trẻ, giúp cho trẻ có ý thức về bảo vệ môi trường.

      - Biện pháp 6: Trong các cuộc họp, giờ đón, trả trẻ giáo viên tích cực trao đổi, tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chăm sóc giáo dục trẻ, phối hợp với cha mẹ trẻ cùng chung tay rèn nề nếp vệ sinh, ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.

      * Kết quả đạt được

      - Đối với trẻ:

      Trẻ có thói quen về hành vi tham gia bảo vệ môi trường, có thái độ rõ ràng đối với những hành vi tốt - xấu đối với môi trường và phân biệt được hành vi tốt - hành vi xấu của con người khi tham gia bảo vệ môi trường, có phản ứng với hành vi của con người làm bẩn và phá hoại môi trường như: vứt rác bừa bãi, chặt phá rừng, bắt giết động vật, hái hoa, làm ồn. Tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường, lớp học, gia đình nơi ở như: tham gia chăm sóc vật nuôi, cây trồng, vệ sinh nhà cửa ở gia đình với những công việc vừa sức với trẻ.

       Yêu thích và gần gũi với thiên nhiên, quan tâm đến những vấn đề về môi trường của trường, lớp học và gia đình: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như: sắp xếp đồ dùng đồ chơi, giữ gìn lớp học sạch sẽ, chăm sóc vật nuôi, cây trồng, thu gom rác thải ở sân trường, tiết kiệm nước khi rửa tay.

      Trẻ có thói quen tốt bảo vệ môi trường, biết cùng cô làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu phế thải, chia sẻ hợp tác với bạn bè cha mẹ. Trẻ năng động, linh hoạt, tích cực hơn trong quá trình học và chơi, từ đó hình thành ở trẻ tính tự lập, kỹ năng sống mới, đánh dấu bước hình thành và phát triển nhân cách mới ở trẻ, tạo tâm thế vững chắc cũng như tiềm năng cho trẻ  bước vào các cấp học tiếp theo. Đây cũng là kết quả mang đến thành công của sáng kiến nhằm hướng và đạt tới mục tiêu hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.

      - Đối với giáo viên:

      Nắm vững hơn kiến thức, kỹ năng để lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ, tích cực lồng ghép, tích hợp linh hoạt và giải quyết phù hợp các tình huống xảy ra tạo cho trẻ ý thức, hành động bảo vệ môi trường. Được các đồng nghiệp ủng hộ, gương mẫu thực hiện, tích cực lồng ghép vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Nâng cao hình thức đổi mới, tổ chức giờ học, giờ chơi sinh động hấp dẫn hơn.

      Biết tận dụng các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng dạy học phục vụ cho hoạt động giảng dạy hàng ngày đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh.

      - Đối với cha mẹ trẻ:

      Bản thân các bậc phụ huynh cũng ý thức cao và trách nhiệm cao hơn rất nhiều về việc bảo vệ môi trường trong và ngoài trường mầm non, hiểu về công tác giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường nhằm hình thành ý thức, nhân cách và hành động cho trẻ.

      Đã giảm được số trẻ mang đồ ăn sáng đến trường, lượng rác giảm rất đáng kể trên sân trường, trong bồn hoa, cầu thang. Đặc biệt, phụ huynh sưu tầm cho cô những hình ảnh, bài thơ nói về môi trường để cô tham khảo làm tài liệu, dán ở góc tuyên truyền. Phụ huynh cảm thấy vui và tự hào khi kể về con, cháu mình khi về nhà, khi đến nhà bạn chơi rất có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.

      Qua đó, phụ huynh đã an tâm, tin tưởng khi cho con em mình đến trường lớp mầm non, hiểu được tầm quan trọng của ngành giáo dục Mầm non trong thời đại mới và đặc biệt có tầm nhìn mới về vai trò và trách nhiệm đối với con em mình.

      Một số hình ảnh của sáng kiến:

Phụ huyh ủng hộ nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng đồ chơi

Video hướng dẫn phụ huynh và trẻ học tại nhà

Cô và trẻ trong giờ nêu gương

        Trẻ tích cực tham gia vệ sinh, sắp xếp đồ dùng đồ chơi các góc

Sản phẩm tạo hình của trẻ từ nguyên vật liệu sẵn có

Trẻ hoạt động tích cực ở góc thiên nhiên

 

Trẻ vệ sinh rửa tay với hệ thống vòi nước tự tạo bằng lốp xe

Trẻ tích cực vui chơi, khám phá qua đồ chơi tự tạo của cô giáo

            Trẻ chơi với hệ thống nước giã gạo được làm từ chai lọ và ống nhựa

 

 

 

 

 

Tác giả: Đặng Thị Vân Anh
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 26
Hôm qua : 67
Tháng 07 : 1.004
Năm 2020 : 21.336