Wednesday, 15/07/2020 - 19:55|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Lục Ba

Hoạt động thực nghiệm sáng kiến: “Một số biện pháp phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động giáo dục thể chất tại lớp 3 tuổi C trường mầm non Lục Ba”.

      Vận động trong trường mầm non là bảo vệ và tăng cường sức khỏe đồng thời cung cấp những kiến thức giáo dục nhằm phát triển một cơ thể cân đối hài hòa và phát triển toàn diện về nhân cách trẻ. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục phát triển vận động là rất quan trọng giúp cho hệ thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn và có tác dụng tốt để nâng cao năng lực nhận thức của trẻ.

 

      Trong quá trình tham gia các hoạt động thể chất trẻ còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm- xã hội cũng như thẩm mĩ. Hoạt động thể chất làm thoả mãn
nhu cầu vận động của trẻ tạo cho tinh thần trẻ được sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Cơ thể khoẻ mạnh, phát triển cân đối, hài hoà là một biểu hiện của nét đẹp về hình thể, những bài tập vận động có nhịp điệu kết hợp vói âm nhạc giúp trẻ cảm nhận được sâu sắc về nhịp điệu, thể hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác và nhất là các hoạt động phát triển các cử động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh tế, khéo léo.

      Quyết định 55 của bộ giáo dục quy định mục tiêu, kế hoạch đào tạo của nhà trẻ, mẫu giáo là: “ Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN là: Khoẻ mạnh- Nhanh nhẹn cơ thể phát triển hài hoà cân đối, Giàu lòng yêu thương, thông minh ham hiểu biết thích tìm tòi khám phá..”. Do vậy hoạt động phát triển vận động là nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực phát triển thể chất, có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện thể lực toàn diện, nâng cao sức đề kháng của cơ thể đối với sự thay đổi của môi trường, giúp hình thành và rèn luyện các kỹ năng, kỹ sảo, nhanh, mạnh, khéo, bền. Giúp trẻ tích cực tìm hiểu khám phá môi trường xung quanh và mọi mặt, chính vì thế nâng cao tính tích cực vận động cho trẻ là một nội dung quan trọng cần thiết trong chương trình giáo dục mầm non.

      Các biện pháp mà sáng kiến đưa ra đã được cô giáo Nông Thị Vân áp dụng tại lớp mẫu giáo 3TC gồm những biện pháp sau:

      - Biện pháp 1: Xắp xếp môi trường kích thích trẻ  tích cực vận động.

      - Biện pháp 2: Giáo dục thể chất thông qua thể dục sáng.

      -  Biện pháp 3: Giáo dục thể chất thông qua các giờ thể dục.

      - Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng thể lực cho trẻ

      * Kết quả đạt được:

      - Đối với trẻ:

      Đã mạnh dạn hơn trong tất cả các hoạt động, những trẻ nhút nhát không e dè sợ sệt nữa, đa số trẻ đều nhanh nhẹn, tích cực, hứng thú tham gia vào vận động và có kiến thức, kỹ năng tập các bài tập vận động. Trẻ khoẻ mạnh phát triển cân đối, có khả năng phối hợp vận động tốt, thích hoạt động, có ý thức tổ chức kỷ luật khi tham gia vào hoạt động thể chất, phát huy được tố chất khéo léo, kiên trì, bền bỉ, đáp ứng được yêu cầu mong đợi cụ thể:

      Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động đạt yêu cầu là 25/25 trẻ, chiếm tỷ lệ 100 % tăng 76% so với đầu năm.

      Trẻ tích cực, tự giác trong giờ học đạt yêu cầu là 23/25 trẻ, chiếm tỷ lệ 92 % tăng 68%

      Trẻ khoẻ mạnh, nhạnh nhẹn có thể lực tốt đạt yêu cầu là 24/25 trẻ, chiếm tỷ lệ 96 % tăng 60% so với đầu năm

      Trẻ có kỹ năng vận động tốt đạt yêu cầu là 23/25 trẻ, chiếm tỷ lệ 92 % tăng 68% .   

      - Đối với giáo viên:

      Đã sử dụng tốt phương pháp sư phạm, nâng cao kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hành của từng nội dung vận động, nắm được mục đích, yêu cầu phát triển vận động cho trẻ, biết xây dựng kế hoạch giáo dục thể chất cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với thực tế của trường, nắm vững phương pháp giáo dục thể chất, đổi mới hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ đã thu hút được phụ huynh quan tâm hợp tác trong việc phát triển vận động cho trẻ, đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị đồ dùng dụng cụ cho trẻ hoạt động.

      - Đối với phụ huynh học sinh:

      Đã có sự quan tâm và phối hợp với giáo viên trong việc rèn các kỹ năng vận động. và cung cấp nguyên vật liệu  cũng như phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

      Cha mẹ thấu hiểu tâm lý của con hơn, biết phối hợp với giáo viên trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Phụ huynh cũng tôn trọng khả năng và ý thích tích cực của trẻ, thường xuyên thực hiện công việc cùng con và để con nêu ra ý tưởng mới để phát triển tư duy cho trẻ. Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn. Đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, cha mẹ thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ.

      Một số hình ảnh của sáng kiến:

Hình ảnh trẻ tập thể dục sáng với quả bông

Hình ảnh bé thực hiện bài tập vận động cơ bản

Cô và trẻ chơi trò chơi "Rồng rắn lên mây"

Hình ảnh phụ huynh mang nguyên vật liệu ủng hộ lớp

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nông Thị Vân
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 30
Hôm qua : 67
Tháng 07 : 1.008
Năm 2020 : 21.340