Wednesday, 15/07/2020 - 18:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Lục Ba

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm tạo hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động khám phá khoa học, tại lớp 5 tuổi A trường Mầm non Lục Ba.

      Cho trẻ khám phá khoa học là một trong những nội dung cơ bản, nó thực sự cần thiết và quan trọng trong trường mầm non. Và có một vị trí đặc biệt trong giáo dục trí tuệ cho trẻ, đặt nền móng cho sự phát triển tư duy, năng lực nhận biết của trẻ.

      Trẻ mẫu giáo “Chơi mà học, học mà chơi” trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Từ đó giáo viên xây dựng được một số biện pháp giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ phù hợp, phong phú, được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau, với các hoàn cảnh thực tế của cuộc sống, tạo ra sự hấp dẫn, mới mẻ đối với trẻ, gây được sự tò mò, mong muốn khám phá. Giúp trẻ học được rất nhiều điều bổ ích thú vị. Tổ chức hoạt động trải nghiệm tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động khám phá khoa học là trẻ được tham dự và sử dụng các giác quan để tiếp xúc với sự vật, hiện tượng trong thực tiễn để tích luỹ các kinh nghiệm, từ đó khái quát thành hiểu biết theo cách riêng của mình. Trẻ được nhìn, nghe, sờ, ngửi nếm trực tiếp, giao tiếp, tương tác cùng bạn bè và giáo viên. Trẻ tìm hiểu những điều kì thú trong thế giới xung quanh, tận mắt nhìn thấy những biến hoá của sự vật hiện tượng. Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ khám phá khoa học là tạo điều kiện hình thành và phát triển ở trẻ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, lòng nhân ái, tình cảm yêu thương với người thân, với cuộc sống xung quanh trẻ, biết yêu quý bảo vệ thiên nhiên.

      Các biện pháp mà đề tài đưa ra đã được cô giáo Nông Thị Mai áp dụng tại lớp 5TA gồm những biện pháp sau:

      1. Biện pháp 1: Tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân.

      2. Biện pháp 2: Xây dựng cơ sở vật chất tạo môi trường cho trẻ khám phá khoa học bằng phương pháp trải nghiệm.

      3. Biện pháp 3: Một số trò chơi nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ hoạt động khám phá khoa học.

      4. Biện pháp 4: Tổ chức các hoạt động làm thí nghiệm, trải nghiệm để kích thích sự hứng thú, trí tò mò ham hiểu biết cho trẻ.

      5. Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám phá khoa học.

     6.Biện pháp 6: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh giúp trẻ hứng thú trải nghiệm khám phá khoa học đạt kết quả cao.

      * Kết quả đạt được như sau:

      - Về phía trẻ: Trẻ đã có sự hứng thú rất rõ rệt, trẻ tích cực hoạt động, giờ học không khô khan đơn điệu như trước nữa. Trẻ tập trung nhiều trong giờ học, kỹ năng thực hiện ngày càng nhanh hơn, trẻ chủ động hơn trong các hoạt động, tham gia tích cực đầy hứng thú trong giờ học, giờ chơi cũng như mọi lúc mọi nơi. Trẻ học được rất nhiều điều bổ ích thú vị cũng như phát triển về các mặt như ngôn ngữ, tình cảm, tư duy, thẩm mỹ. Trẻ say mê hứng thú khi chơi, tiếp thu và có nhiều kinh nghiệm khám phá về kiến thức môi trường

      Các hoạt động trải nghiệm mới lạ sẽ hấp dẫn trẻ tham gia hơn từ đó trẻ sẽ có khả năng tiếp thu kiến thức tốt hơn. Các cháu nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin hơn, đặc biệt các cháu luôn muốn tự khám phá thế giới xung quanh qua các trò chơi và  được tham gia thực hành. Khi trẻ được làm quen với thế giới xung quanh trẻ sẽ có vốn sống, có kinh nghiệm và kiến thức về cả mặt tự nhiên lẫn xã hội, trẻ sẽ được phát triển toàn diện về các mặt như: Ngôn ngữ, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ, thể lực. Hình thành cho trẻ 1 số kỹ năng, thao tác thí nghiệm trong khoa học. Trẻ ngày càng có kỹ năng quan sát tốt, biết suy đoán, phán đoán nhằm tìm ra một kết quả chính xác.

      Thông qua việc khám phá khoa học, tìm hiểu môi trường xung quanh trẻ sẽ khám phá được vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống của con người từ đó biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp và biết tạo ra cái đẹp. Trẻ sẽ có những hiểu biết có những kiến thức cơ bản nhất về thế giới xung quanh như đặc điểm, hình dáng, cấu tạo, cách sử dụng của những sự vật hiện tượng hay những mối liên hệ của con người.

      - Về phía cô giáo:  Rút ra được một số kinh nghiệm qua các biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động khám phá khoa học cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục. Chủ động thiết kế các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học bằng phương pháp trải nghiệm. Có kiến thức kĩ năng, hiểu biết và cho trẻ trải nghiệm thông qua hoạt động thực tiễn trong việc khám phá môi trường xung quanh. Làm tốt công tác với nhà trường với phụ huynh trong cách tổ chức giáo dục trẻ.

      - Về phía phụ huynh: Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường. Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các hoạt động trải nghiệm, tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động khám phá khoa học, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức. Sưu tầm thu gom và cung cấp nguyên vật liệu đồ dùng đồ chơi hỗ trợ cho giáo viên và nhà trường.

* Một số hình ảnh khi thực hiện đề tài:

 

 

Thí nghiệm chất hòa tan trong nước

 

 

Thí nghiệm vật nổi, vật chìm trong nước

 

 

Hình ảnh trẻ quan sát mọi vật qua kính lúp

 

 

Hình ảnh trẻ thực hành pha màu nước

 

 

Hình ảnh trẻ gieo hạt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nông Thị Mai
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 25
Hôm qua : 67
Tháng 07 : 1.003
Năm 2020 : 21.335