Wednesday, 15/07/2020 - 17:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Lục Ba

Hoạt động thực nghiệm sáng kiến: “Một số biện pháp luyện phát âm cho trẻ nhà trẻ tại lớp 2 tuổi B, trường Mầm non Lục Ba”

      Trong công tác giáo dục thế hệ mầm non cho đất nước, chúng ta càng thấy rõ vai trò của ngôn ngữ đối với việc phát triển trẻ thơ. Việc dạy tiếng mẹ đẻ cho lứa tuổi mầm non đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

       Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp trẻ nhận thức và giao tiếp tốt, góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc trong giao tiếp sẽ dễ dàng tiếp cận giữa các môn khoa học khác ở tuổi mẫu giáo như: Khám phá khoa học, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình, làm quen chữ cái...Mà điều đề cập ở đây là ngôn ngữ của trẻ phát triển thuận lợi, một trong những điều kiện quan trọng là luyện phát âm cho trẻ trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó, trẻ biết sử dụng “số vốn” đó một cách thành thạo.

      Căn cứ vào tình hình thực tế của lớp, vào khả năng phát âm cũng như nhu cầu học tập của trẻ từ đó cô giáo Nguyễn Thị Anh đã xây dựng một số biện pháp luyện phát âm cho trẻ thông qua hoạt động hàng ngày để trẻ hoạt động được tích cực hơn, hiệu quả hơn:

      - Biện pháp 1: Xây dựng môi trường, tạo cơ hội cho trẻ được phát âm:

      - Biện pháp 2: Thiết kế sử dụng kế hoạch, tổ chức các hoạt động chơi tập để giúp trẻ phát âm.

      - Biện pháp 3: Luyện phát âm cho trẻ thông qua hoạt động chơi theo ý thích.

      - Biện pháp 4: Luyện phát âm cho trẻ thông qua hoạt động chơi tập có chủ định.

      - Biện pháp 5. Tăng cường sự phối hợp tuyên truyền với phụ huynh

      Kết quả đạt được như sau:

      Vốn từ của trẻ phát triển rõ rệt trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ, trẻ đã phân biệt được một số ý nghĩa của từ.

      Kinh nghiệm sống của trẻ đã phong phú hẳn lên, trẻ hứng thú tham gia học phát biểu, kể chuyện và đóng vai nhân vật trong truyện.

      Đối với trẻ mới, yếu, chậm đã mạnh dạn tham gia vào các hoạt động nhập vai cùng cô để thể hiện.

      Trẻ kể chuyện theo trí tưởng tượng,phát huy khả năng tưởng tượng tốt.

      Trẻ đã phát âm chính xác, ít nói ngọng hơn.

      Phụ huynh ủng hộ cho trẻ mang thêm đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh, sách báo sưu tầm, chuyện tranh phù hợp với chủ đề, góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động.

      Một số hình ảnh của sáng kiến:

Hình ảnh cô và các bé chơi tại góc siêu thị

Hình ảnh cô và trẻ phát âm tại góc phát triển ngôn ngữ chủ đề "Thực vật"

Hình ảnh cô và trẻ chơi với búp bê

Hình ảnh cô và trẻ hoạt động tạo hình "Dán bông hoa"

Hình ảnh cô và trẻ trong hoạt động “Hướng dẫn kĩ năng đi giày”

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: NGuyễn Thị Anh
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 67
Tháng 07 : 1.002
Năm 2020 : 21.334